Làm sao để vượt qua một mối quan hệ độc hại

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Tôi tin sau mỗi lần chia tay, một phần trong mỗi chúng ta cũng mất đi theo người ấy, và có thể sẽ không bao giờ lấy lại được. Qua thời gian, khoảng trống ấy sẽ được chữa lành và lấp đầy bởi niềm vui dẫu cho những trải nghiệm, ký ức cùng những giọt nước mắt và tiếng cười có thể đã mất đi mãi mãi cùng với con người của quá khứ. Đây là trải nghiệm của con người và là hành trình đi tìm tình yêu đích thực.

Yêu thương bản thân là bước quan trọng nhất trong một mối quan hệ, và nhận ra khi nào cần từ bỏ một mối quan hệ là bước quan trọng thứ hai. Những mối quan hệ có thể bào mòn cảm xúc và tinh thần của mỗi con người vì khi những xúc cảm ấy di chệch hướng, chúng gây ra những nỗi đau không thể đong đếm được. Nhưng chuyện gì xảy ra khi bạn nhận ra những dấu hiệu của một mối quan hệ độc hại (toxic relationship) và nhận ra bạn đang chìm sâu vào trong một mối quan hệ như thế?

Tìm kiếm sự giúp đỡ
Người ở trong mối quan hệ độc hại cần tới sự trợ giúp của bạn bè, gia đình và cả các chuyên gia để quyết tâm thay đổi. Thay đổi là một quá trình chứ không đơn thuần chỉ là một quyết định. Mọi người thường quay lại mối quan hệ độc hại, đôi khi bởi vì nó quen thuộc, và vì cảm thấy thoải mái. Họ biết rằng không có ai khác sẽ chấp nhận con người đổ vỡ của họ. Đó là lý do vì sao cần có hàng rào và tường chắn xung quanh những nơi phụ nữ sinh sống để có thể giúp họ cảm thấy an toàn và bắt đầu điều trị. Nên nhớ rằng bạn có thể cần tìm kiếm sự giúp đỡ nhiều lần hoặc trong một thời gian dài, và điều này là bình thường.

Những người ở trong mối quan hệ độc hại cần thời gian để phục hồi, một quá trình mất nhiều thời gian. Thời điểm này, bạn nên tìm cho mình một người bạn, một thành viên trong gia đình hay một chuyên gia biết thông cảm và động viên để bạn có thể vượt qua quá trình chữa lành. (Nhưng trước hết, nếu bạn đang bị lạm dụng về thể chất, lời nói hay tình dục, bạn cần thoát ra ngay lập tức và tìm kiếm sự giúp đỡ).

Biểu lộ cảm xúc của bản thân
Việc thể hiện cảm xúc của bản thân đối với người mà bạn đang có mối quan hệ độc hại là rất quan trọng, dù đó là bạn bè, đồng nghiệp, thành viên trong gia đình hay người yêu. Cuộc đối thoại này thường sẽ trở nên gay gắt và bị ảnh hưởng bởi cảm xúc cá nhân. Nếu như đối phương dễ nổi cáu hay dễ xúc động, có lẽ bạn nên viết ra những suy nghĩ của mình. (Nếu như đối phương rất chín chắn về mặt cảm xúc, một cuộc đối thoại trực tiếp hợp lý là điều tốt nhất, nhưng viết ra trước những cảm xúc và suy nghĩ luôn luôn là điều hữu ích).

Một điều quan trọng là nói với người ấy rằng bạn cảm thấy thế nào nhưng vẫn không gây ra cảm giác đổ lỗi. Để bắt đầu cuộc đối thoại một cách trung lập, tránh các cụm từ như “Bạn làm mình cảm thấy…” Thay vào đó, bắt đầu bằng điều gì đó thể hiện cảm xúc của bạn. Ví dụ, “Mình cảm thấy rất buồn hay tức giận khi nghe bạn nói là…”

Thể hiện điều bạn muốn nói trong một lời nhắn cũng có thể cho đối phương thời gian để suy nghĩ về điều bạn muốn truyền đạt và trả lời. Hãy nhớ rằng bạn không thể điều khiển cách đối phương hồi đáp, nhưng bạn có thể làm chủ cách bạn biểu đạt cảm xúc. Có thể con người “độc hại” kia sẽ cảm thấy bị xúc phạm hoặc tức giận và quyết định từ bỏ mối quan hệ, cũng có thể họ sẽ cố gắng điều chỉnh bản thân. Dù phản ứng của họ có như thế nào, việc biểu lộ cảm xúc của mình vẫn là một bước quan trọng để điều chỉnh hoặc từ bỏ mối quan hệ

Đưa ra quyết định.
Sau khi đã biểu lộ cảm xúc, hãy quyết định xem mối quan hệ này có xứng đáng để bạn cố gắng tiếp tục không, hay cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn nếu không có người kia. Hãy nghĩ về cách đối phương đáp lại cảm xúc của bạn: Anh ta có bảo thủ không? Cô ta có đổ lỗi cho bạn không? Họ có kiếm cớ, hay phớt lờ bạn không? Đó là những dấu hiệu cho thấy bạn nên từ bỏ mối quan hệ và làm cho bản thân tốt hơn.

Nếu đối phương chấp nhận ý kiến của bạn và xin lỗi, hay đồng ý rằng có một vấn đề nghiêm trọng và cần được giúp đỡ, có thể mối quan hệ này đáng để tiếp tục cố gắng. Đối phương có thể sẽ thấy tốt hơn khi đi trị liệu hay từng bước nhận ra và nhìn nhận sâu hơn về hành vi độc hại của họ. Không để đối phương lặp lại các hành vi tương tự là rất quan trọng.

Tìm sự tích cực cho bản thân
Khi đã quyết định, dù là từ bỏ hay điều chỉnh mối quan hệ, tìm sự tích cực cho mình và chăm sóc bản thân là điều vô cùng quan trọng. Dành thời gian với những người làm bạn cảm thấy khá hơn, đãi bản thân một bữa, đi chùa/nhà thờ, ra ngoài chơi hoặc làm bất cứ thứ gì mang lại cho bạn niềm vui. Phải trải qua khoảng thời gian khó khăn trong một mối quan hệ có thể gây ra rất nhiều căng thẳng: nên cố gắng thay đổi những cảm xúc tiêu cực bằng sự tích cực.


Giữ vững quyết định của mình
Thông thường sau khi rời bỏ ai đó, bạn bắt đầu nhớ tới người ấy. Đây là điều hết sức bình thường. Sẽ dễ dàng hơn cho bộ não khi nhớ tới những khoảng thời gian tốt đẹp và quên đi những phần tồi tệ của một mối quan hệ. Bạn có thể rất muốn đối phương quay trở lại cuộc sống của mình, nhưng hãy nhớ là bạn đã trải qua một quá trình suy nghĩ cẩn thận và kỹ càng trước khi đi tới quyết định này. Hãy giữ vững quyết định này và nhớ rằng điều này sẽ tốt hơn cho bạn và cuộc sống của bạn.

Sẽ rất có ích nếu xung quanh bạn là gia đình, bạn bè hay chuyên gia thông cảm và giúp đỡ bạn trong quá trình quyết định từ bỏ một mối quan hệ độc hại hay không. Khi trong bạn luôn bị thôi thúc một ý muốn quay lại với đối phương, hãy tìm đến mạng lưới giúp đỡ của riêng bạn, hoặc ngẫm lại những lý do vì sao bạn cảm thấy bị tổn thương. Hãy can đảm và giữ vững quyết định của mình.

“Tôi rời bỏ bạn vì chính tôi. Dù là tôi không hoàn hảo hay bạn không hoàn hảo, điều đó không quan trọng. Một mối quan hệ chỉ có thể được vun đắp từ cả hai phía. Tôi rời bỏ bạn để có thể tiếp tục khám phá bản thân: những lối đi quanh co sâu thẳm trong tâm hồn tôi, những mạch đỏ đang đập từng nhịp trong trái tim tôi. Tôi hy vọng bạn cũng sẽ làm như thế. Cảm ơn vì tất cả những điều tốt đẹp cùng những tiếng cười khi chúng ta ở bên nhau. Tôi mong bạn sẽ có một cuộc gặp sâu sắc hơn với bản thân mình.” —Peter Schaller.

Nguồn: beautifulmindvn
Hiệu đính: Lê Nguyên Tuấn

More to explorer

Sự nhút nhát, ngượng ngùng

Sự nhút nhát là cảm giác lúng túng hoặc e ngại mà một số người thường xuyên cảm thấy khi đến gần

Khủng hoảng tuổi trung niên

Tuổi trung niên là giai đoạn giữa của cuộc đời một người, kéo dài từ khoảng 40 tuổi đến 65 tuổi. Đó