Tác hại của hút thuốc lá

Tại sao mọi người hút thuốc?
Thói quen hút thuốc lá chịu trách nhiệm cho hơn 480.000 ca tử vong ở Hoa Kỳ mỗi năm, bao gồm 41.000 trường hợp do gián tiếp tiếp xúc với khỏi thuốc. Điều này làm cho thuốc lá trở thành nguyên nhân gây tử vong và bệnh tật lớn nhất ở Hoa Kỳ trên toàn thế giới, khoảng 7 triệu ca tử vong mỗi năm là do sử dụng thuốc lá.
Hút thuốc có liên quan đến ung thư, bệnh tim và đột quỵ, bệnh nướu, hen suyễn và các bệnh phổi mãn tính khác, và bệnh tiểu đường loại 2 cũng như các biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường. Khoảng 14 phần trăm người Mỹ hút thuốc lá trong năm 2017, theo CDC, và gần đây ước tính rằng gần 7 trong số 10 người muốn ngừng hút thuốc.
Những người bị trầm cảm, lo lắng và các dạng bệnh tâm thần khác có khả năng hút thuốc cao hơn nhiều so với dân số nói chung. Mặc dù hút thuốc có thể được sử dụng, một phần, như một hành vi đối phó, nó không phải là một điều trị hợp lệ cho bất kỳ tình trạng sức khỏe tâm thần.

Nguồn: Sưu tầm

Ai có nguy cơ mắc nghiện Nicotine cao nhất?
Nghiện nicotine, còn được gọi là lệ thuộc nicotine hoặc phụ thuộc thuốc lá, thường bắt đầu ở tuổi thiếu niên. Hầu hết những người hút thuốc có bạn bè hoặc thành viên trong gia đình cũng hút thuốc. Một người càng trẻ tuổi khi bắt đầu hút thuốc, nguy cơ nghiện nicotine càng cao, một loại chất gây nghiện có trong thuốc lá.
Trong ngắn hạn, nicotine có thể đánh lạc hướng khỏi những cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, một khi những người hút thuốc trở nên phụ thuộc vào nicotine, họ gặp phải các triệu chứng gây nghiện về thể chất và tinh thần kéo dài trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, khiến cho việc bỏ thuốc lá rất khó khăn. Nhiều người nghiện nicotine vẫn tiếp tục hút thuốc mặc dù họ biết điều đó không tốt cho sức khỏe.

Nguồn: Sưu tầm

Cách hiệu quả nhất để bỏ hút thuốc là gì?
Bỏ hút thuốc ở mọi lứa tuổi có thể cải thiện sức khỏe của chính cá nhân đó, và càng sớm bỏ thuốc thì càng tốt. Một loạt các phương pháp có thể giúp một người phá vỡ thói quen, từ thay thế thuốc lá đến trị liệu hỗ trợ.
Kẹo cao su, viên ngậm hoặc miếng dán nicotine là một trong những sản phẩm thay thế nicotine được FDA phê chuẩn mà những người ngừng hút thuốc có thể sử dụng để kiểm soát các triệu chứng cai thuốc sau khi họ bỏ thuốc. Kết hợp các phương pháp như vậy với các phương pháp điều trị hành vi, giúp mọi người chuẩn bị bỏ thuốc lá và đối phó hiệu quả với cảm giác thèm thuốc, từ đó có thể tăng khả năng trong hành trình cai nghiện lâu dài.
Các phương pháp trên có thể bao gồm tư vấn các tài liệu tự hỗ trợ (chẳng hạn như tại smfree.gov), trao đổi ngắn với chuyên gia chăm sóc sức khỏe, tham gia nhóm gồm những người cũng đang bỏ thuốc hoặc các hình thức trị liệu tâm lý như trị liệu hành vi nhận thức.
Một số loại thuốc, bao gồm bupropion và varenicline, có thể được kê đơn để giúp tăng cơ hội cai nghiện tiếp tục, mặc dù nguy cơ tác dụng phụ như lo lắng, trầm cảm và ý tưởng tự tử nên được tính đến.

Nguồn: Psychologytoday
Lược dịch: Lê Nguyên Tuấn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang