Trầm cảm và sức khỏe thể chất

Trầm cảm được nhiều người coi là một chứng rối loạn tâm trạng dựa trên não bộ, nhưng thực tế nó là một chứng rối loạn toàn thân. Chẳng hạn, thờ ơ là một dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm, nó cướp đi ý chí di chuyển của con người. Những mối liên hệ giữa trầm cảm và cơ thể không chỉ là tâm lý. Trầm cảm có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể, nó làm hạn chế năng lượng tinh thần và thể chất sẵn có. Trầm cảm ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết mọi hệ thống của cơ thể. Nó làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn, thay đổi nhận thức về cơn đau và làm suy yếu khả năng miễn dịch. Trầm cảm là một chứng rối loạn cơ thể đến mức các chuyên gia tin rằng phần lớn các trường hợp đến khám tại các phòng khám của bác sĩ có biểu hiện chủ yếu ở các triệu chứng thể chất như đau và mệt mỏi mãn tính.

Tại sao trầm cảm lại khiến tôi cảm thấy mệt mỏi, bơ phờ?

Đối với đại đa số những người bị trầm cảm, mệt mỏi là một triệu chứng nổi bật, một trong những triệu chứng xuất hiện đầu tiên và là một trong những triệu chứng cuối cùng biến mất khi điều trị. Nó làm cho mọi người trở nên cáu kỉnh, không thể tập trung và thường không thích tham gia vào bất kỳ hoạt động nào. Nó cũng làm cho con người trở nên chậm chạp và uể oải, và năng lượng của họ không được phục hồi khi ngủ.

Trầm cảm có gây tổn thương não không?

Giai đoạn trầm cảm kéo dài càng lâu thì khả năng tái phát trầm cảm càng lớn. Đó là bởi vì chứng trầm cảm thay đổi não bộ. Căng thẳng kéo dài gây ra trầm cảm, nó giải phóng một loạt các hormone liên quan đến sự co rút của vùng hồi hải mã, một phần của não cần thiết để lưu trữ và truy xuất ký ức. Việc này giải thích cho các vấn đề về trí nhớ mà những người bị trầm cảm thường gặp phải.

Trầm cảm không được điều trị cũng làm thay đổi hoạt động của các chất giúp điều chỉnh hoạt chất và các tế bào trong não. Điều này đặc biệt quan trọng đối với chức năng của não vì đây là cơ quan hoạt động về mặt trao đổi chất. Thông qua cơ chế này và những cơ chế khác, trầm cảm mãn tính nếu không được điều trị có thể gây ra suy giảm nhận thức. Càng ngày, trầm cảm được coi như một căn bệnh giống như thoái hóa thần kinh.

Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến các cơn đau?

Thống kê chỉ ra rằng hàng triệu người Mỹ bị đau mãn tính. Đau mãn tính là một căng thẳng đáng kể trên cơ thể có thể gây ra trầm cảm. Các nghiên cứu cho thấy trầm cảm cũng gây ra những thay đổi trong các khu vực não liên quan đến việc xử lý các cơn đau thể chất, bao gồm cả vỏ não và các trung tâm não dưới. 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khi thuốc chống trầm cảm có ít nhất một phần là làm giảm hoạt động của các đường dẫn truyền cơn đau. Điều mà các bác sĩ vẫn chưa tìm ra là tại sao cơn đau khi tăng lại trải qua những cảm giác rất khác nhau giữa các bệnh nhân.

Hệ thống miễn dịch đóng vai trò gì trong bệnh trầm cảm?

Hệ thống miễn dịch hiện nay được cho là một yếu tố quan trọng gây ra trầm cảm, vì các nhà khoa học nhận ra nhiều mối liên hệ giữa hệ thống miễn dịch và hệ thần kinh. Có nhiều bằng chứng cho thấy trầm cảm có thể do đau ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Một trong những tác động của căng thẳng, thường là hậu quả của trầm cảm, làm tăng mức cytokine trong cơ thể.

Cytokine là một loại chất truyền tín hiệu miễn dịch được giải phóng khi có nguy cơ xảy ra với tế bào, chẳng hạn như khả năng nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu từ lâu đã biết rằng mức độ của các tác nhân gây đau tăng cao ở những bệnh nhân bị trầm cảm. Giờ đây, họ biết rằng các tác nhân gây đau như vậy có thể thâm nhập vào máu ở não và thay đổi cách thức hoạt động của não. Chúng gây ra nhiều hành vi đặc trưng của trầm cảm như giảm năng lượng và hoạt động, giảm thiểu việc tiếp xúc xã hội, giảm cảm giác vui vẻ. Có một số bằng chứng cho thấy chúng cũng làm suy yếu các kết nối thần kinh giữa các phần của não cần thiết để xử lý các cảm xúc.

Suy nhược ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể như thế nào?

Trầm cảm có những ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Mức độ tăng cao của các hormone căng thẳng liên quan đến trầm cảm, trong số nhiều tác động của chúng, phải kể tới là tác động trực tiếp đến sự chuyển hóa glucose trong cơ thể. Ảnh hưởng này là làm tăng lượng insulin, chất dẫn đến tích tụ mỡ bụng. Trầm cảm không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà còn tăng cân. Ngoài ra, trầm cảm làm suy giảm động lực làm việc, vì vậy những người bị trầm cảm thường ít tập thể dục, đây cũng là một nguyên nhân khác gây tăng cân. Trầm cảm cũng khiến người bệnh dễ mắc bệnh tim.

Tim có vai trò gì trong bệnh trầm cảm?

Bệnh tim từ lâu đã có liên quan đến chứng trầm cảm, cả về nguyên nhân và kết quả. Các bác sĩ lâm sàng và nhà nghiên cứu xác định một số con đường về mặt sinh học mà trầm cảm có thể dẫn đến các bệnh liên quan tới tim. Có những thay đổi về tiểu cầu trong máu, và các tế bào trong máu rất cần thiết cho cơ chế đông máu. Một mối liên hệ khác giữa trầm cảm và bệnh tim là rối loạn điều hòa hệ thống thần kinh tự trị (ANS). Phản ứng căng thẳng bị thay đổi thường gặp ở bệnh trầm cảm cũng làm gián đoạn ANS, thứ vốn kiểm soát nhiều khía cạnh của chức năng tim; và là một yếu tố làm tăng khả năng rối loạn nhịp tim.

Các hormone liên quan đến căng thẳng có tác động bất lợi đến chức năng não gây gánh nặng cho chức năng tim theo những cách khác. Một nghiên cứu gần đây với gần 150.000 người ở 21 quốc gia cho thấy rằng các biến cố tim mạch và tử vong tăng 20% ​​ở những người có bốn triệu chứng trầm cảm trở lên so với những người không có. Nguy cơ gia tăng ở tất cả các nước nhưng ở thành thị cao hơn gấp đôi so với nông thôn và ở nam giới cao gấp đôi ở nữ giới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang