Rối loạn tăng động giảm chú ý

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) được đặc trưng bởi các triệu chứng bao gồm không có khả năng khiến một người tập trung vào một vấn đề, tổ chức các công việc khó khăn, lảng tránh những việc phải nỗ lực và theo dõi. ADHD cũng có thể bao gồm các vấn đề về tăng động (bồn chồn, nói quá nhiều) và bốc đồng (khó khăn khi chờ một lượt quay hoặc kiên nhẫn, làm gián đoạn người khác). Nó thường được điều trị bằng thuốc kích thích, chẳng hạn như Ritalin và tâm lý trị liệu.

Bạn đã bao giờ gặp khó khăn trong việc tập trung, cảm thấy khó ngồi yên, ngắt lời người khác trong một cuộc trò chuyện hoặc hành động bốc đồng mà không suy nghĩ mọi chuyện? Bạn có thể nhớ lại những lúc bạn mơ mộng hoặc gặp khó khăn trong việc tập trung vào công việc không?

Ảnh minh họa: nguồn tham khảo

Hầu hết chúng ta đã từng gặp các trường hợp như vậy ít nhiều. Nhưng đối với một số người, những hành vi nói trên khó có thể được kiểm soát và liên tục gây khó chịu cho cuộc sống thường nhật của họ. Những hành vi này về lâu dài sẽ cản trở việc xây dựng một tình bạn bền lâu hoặc ảnh hưởng tới thành công ở trường, ở nhà hoặc với sự nghiệp của họ.

Triệu chứng của ADHD

Không giống như gãy xương hoặc ung thư, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD, đôi khi còn được gọi là rối loạn thiếu tập trung đơn giản hoặc ADD) không cho thấy các dấu hiệu rõ ràng. Các triệu chứng ADHD điển hình thường trùng lặp với các rối loạn thể chất và tâm lý khác.

Ảnh minh họa: nguồn tham khảo

ADD được đặc trưng bởi một mô hình của hành vi thiếu tập trung, thường đi kèm với sự bốc đồng và trong một số trường hợp có biểu hiện sự hiếu động. Ở người lớn, hướng cư xử này khiến người có triệu chứng khó tập trung cao độ, duy trì sự chú ý, lắng nghe người khác và làm theo các hướng dẫn hoặc hoàn thành công việc.

Tổ chức một hoạt động hoặc nhiệm vụ gần như là không thể, và người bị ADHD dễ bị phân tâm bởi những điều xảy ra xung quanh họ. Họ có thể quên, đặt nhầm chỗ hoặc mất những thứ cần thiết để hoàn thành các hoạt động thường nhật hoặc một công việc được giao.

ADHD thường xuất hiện đầu tiên ở giai đoạn thiếu nhi, nhưng cũng có thể được chẩn đoán ở người lớn (miễn là một số triệu chứng từng xuất hiện ở tuổi thơ của anh/cô ấy nhưng chưa được chẩn đoán).

Điều trị ADHD

Các triệu chứng của ADHD không phải lúc nào cũng tự biến mất – có tới 60% bệnh nhân là trẻ em giữ lại các triệu chứng của mình khi đến tuổi trưởng thành. Nhiều người lớn bị ADHD chưa bao giờ được chẩn đoán, vì vậy họ có thể không biết họ bị rối loạn. Họ có thể đã được chẩn đoán sai với trầm cảm, lo lắng, rối loạn lưỡng cực hoặc khuyết tật học tập.

Các phương pháp điều trị phổ biến nhất cho tình trạng này bao gồm một số loại thuốc (được gọi là chất kích thích). Đối với một số liệu pháp tâm lý, tâm lý trị liệu đơn thuần cũng có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả, nhưng nhiều người lớn cảm thấy thoải mái hơn chỉ đơn giản là uống thuốc hàng ngày. Tuy nhiên, bạn nên luôn luôn tìm hiểu tất cả các phương pháp điều trị trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Quản lý và sống chung với ADHD

ADHD là hội chứng khó có thể sống chung đối với những người mắc phải. Họ không chỉ gặp rắc rối với các triệu chứng, mà còn phải đối mặt với những thách thức trong xã hội. Một số chuyên gia đã liên kết ADHD với tăng nguy cơ tai nạn, lạm dụng ma túy, thất bại ở trường, hành vi chống đối xã hội và hoạt động tội phạm.

Nhưng những người khác xem ADHD ở một khía cạnh tích cực, cho rằng đó đơn giản là một phương pháp học tập khác liên quan đến việc chấp nhận rủi ro và sáng tạo lớn hơn.

ADHD có thể đi kèm với các chẩn đoán hoặc rối loạn bổ sung, bao gồm lo lắng, OCD, hoặc các vấn đề về giọng nói hoặc thính giác. Mặt khác, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý có những triệu chứng khác nhau trên mỗi người.

Cần thêm trợ giúp để hiểu làm thế nào để sống tốt với tình trạng này và quản lý nó tốt hơn? Những bài viết này giúp những người đang sống với ADHD trong cuộc sống của họ. Hãy nhớ rằng, đối với hầu hết những người bị chẩn đoán ADHD, đây có thể là một tình trạng suốt đời – một điều cần được chú ý để đối phó và điều trị để sống cuộc sống hạnh phúc và tốt nhất của bạn.

Tìm kiếm sự trợ giúp

Nhận trợ giúp cho tình trạng này không phải lúc nào cũng dễ dàng, vì một người có thể không muốn thừa nhận rằng có một điều gì đó không đúng với khả năng tập trung của họ. Một số người có thể coi đó là một điểm yếu và dùng thuốc như một cái nạng.

Ảnh minh họa: nguồn tham khảo

Có nhiều cách để bắt đầu điều trị. Nhiều người bắt đầu bằng cách gặp bác sĩ hoặc bác sĩ gia đình của họ để xem liệu họ thực sự có thể bị rối loạn này. Trong khi đó, một khởi đầu tốt, bạn cũng được khuyến khích tham khảo ý kiến ​​chuyên gia sức khỏe tâm thần ngay lập tức. Các chuyên gia – như các nhà tâm lý học và bác sĩ tâm thần – có thể chẩn đoán rối loạn tâm thần đáng tin cậy hơn một bác sĩ gia đình.

Một số người có thể cảm thấy thoải mái hơn khi đọc thêm về tình trạng này trước. Chúng tôi có một thư viện tài nguyên tuyệt vời ở đây, chúng tôi cũng có một bộ sách ADD / ADHD được đề xuất và một nhóm hỗ trợ ADD trực tuyến, được dẫn dắt ngang hàng chỉ dành cho điều kiện này

Nguồn: Psychcentral

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang