Ba cách để giúp cảm xúc tích cực hơn

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Theo dõi các cảm xúc tích cực của bạn

Hãy xác định những cảm xúc tích cực mà bạn thuờng có. Hãy lập một danh sách, viết ra những cảm xúc mà bạn chú ý đến. Và thử nhìn lại danh sách đó, nghĩ (và viết) từng loại hoạt động, tình huống nào hoặc từng người nào bạn sẽ có cảm xúc ra sao.

Ghi nhật ký cảm xúc (Nguồn sưu tầm)

Bạn cũng có thể điểm qua danh sách tâm trạng vào mỗi cuối ngày và viết ra giấy thời điểm mà bạn thay đổi các trạng thái cảm xúc tích cực. Ví dụ bạn có tự hào sau cuộc thi đấu bóng đá hôm nay không? Bạn có hạnh phúc khi bạn bè của bạn nhớ ngày sinh nhật của bạn không? Bạn có cảm thấy hứng thú khi giáo viên dạy bộ môn lịch sử truyền cảm hứng vào bài học ngày hôm đó? Theo dõi các cảm xúc tích cực giúp chúng ta thấy nhận thấy các cảm xúc tích cực chúng ta đã trải qua, và mỗi tình huống hoặc hành động chúng ta có.

Tăng những cảm xúc tích cực đặc biệt
Xác định những cảm xúc tích cực mà bạn muốn. Hãy nói bạn muốn cảm nhận hơn là nói bạn có hứng thú với nó, hãy nghĩ về trường hợp hoặc hoạt động mà bạn đã trải qua có thể giúp bạn nhận thức việc tham gia của bạn, hãy viết càng nhiều về những việc này càng tốt.

Ảnh minh họa: Nguồn sưu tầm


Hãy tập trung vào những thứ nhỏ và đơn giản nhất, ví dụ như một bài hát khiến bạn thấy hứng thú bất kể khi nào bạn nghe nó. Sau đó, hãy quyết định làm thế nào để có thể đưa các hoạt động đó cũng như những thứ tương tự vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Tự cam kết với bản thân sẽ làm ít nhất 1 hành động có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Bên cạnh đó, hãy thêm những loại rau củ quả vào thực đơn các bữa ăn hàng ngày, chúng sẽ rất tốt cho cơ thể bạn.

Tạo nên những việc làm ý nghĩa mang tính tích cực

Thi thoảng chúng ta lãng quên những cảm xúc tích cực. Chúng ta tự nhủ với bản thân rằng những cảm xúc đó sẽ đưa ta nhớ lại những nơi cho chúng ta cảm nhận sự hạnh phúc. Hãy thử sưu tập những chiếc hộp mà trong đó có các vật lưu lại những kỷ niệm tích cực mà chúng ta có. Chúng gợi lại những cảm giác gắn kết với chuỗi ký ức tốt đẹp trong cuộc sống ta trải qua, sức mạnh, hứng thú và cả tài năng, những niềm vui chúng ta có, từ cuốn sách hay âm nhạc đầy ý nghĩa với chúng ta, cho tới những người quan trọng trong cuộc đời ta. Đó chính là những việc làm ý nghĩa.

Ảnh minh họa: nguồn sưu tầm

Sưu tập những thứ nhắc nhở bạn đã từng có những cảm xúc ý nghĩa trong cuộc sống, ví dụ: Phân loại mọi thứ vào trong các tệp, bìa, hay những hộp đặc biệt nơi bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng. Hoặc hãy thử cắt dán ảnh, áp phích quảng cáo hoặc thay đổi các vật. Điều quan trọng là bạn phải tìm được những vật gắn với các cảm xúc tích cực của bạn. Bạn có thể thêm, loại bỏ hoặc sắp xếp lại chúng bất kỳ lúc nào.

Khi bạn cảm thấy buồn hay thất vọng, hãy dành ra vài phút để nhìn vào chiếc hộp ấy, xem lướt qua chúng có thể giúp bạn tích cực hơn.

Cũng giống như việc bạn làm để tăng cảm xúc tích cực lên, bạn có thể để ý rằng bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn, trọn vẹn hơn và đầy nghị lực. Một vài sự đầu tư vào việc tập trung cải thiện các mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn phần thưởng có giá trị lớn.

Lược dịch: Nguyễn Ánh Linh
Nguồn: D’Arcy Lyness, Ph D

More to explorer

Sự nhút nhát, ngượng ngùng

Sự nhút nhát là cảm giác lúng túng hoặc e ngại mà một số người thường xuyên cảm thấy khi đến gần

Khủng hoảng tuổi trung niên

Tuổi trung niên là giai đoạn giữa của cuộc đời một người, kéo dài từ khoảng 40 tuổi đến 65 tuổi. Đó