5 cách để đối phó với các nỗi lo âu

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Mọi người đều có cảm giác lo âu, lo lắng, căng thẳng và áp lực. Dưới đây là năm cách giúp bạn quản lý chúng tốt hơn:

1. Biết giảm bớt sự căng thẳng. 

Ảnh minh họa (nguồn sưu tầm)

Chúng ta đều nghĩ chúng ta biết các cách để thư giãn đầu óc, xong trên thực tế việc ngồi trước TV hay máy tính đều không thực sự giúp bạn thư giãn. (Nó sẽ phụ thuộc vào việc bạn xem gì hoặc chơi gì, nó thậm chí còn khiến bạn thêm căng thẳng). Điều đó cũng giống với việc bạn sử dụng thuốc và các chất kích thích. Chúng nhìn bề ngoài có vẻ sẽ giảm thiểu được lo âu và căng thẳng, tuy nhiên trên thực tế thì đó chỉ là trạng thái giả tạo tạm thời. 

2. Ngủ đủ giấc, đủ chất và tập thể dục

Ảnh minh họa (nguồn tham khảo)

Bạn có muốn trí óc và cơ thể của bạn cảm thấy khoẻ khoắn đủ để đối mặt với mọi chuyện trong cuộc sống không? Hãy ngủ đủ cho mỗi ngày, không nên ngủ quá nhiều cũng như quá ít. Hãy ăn uống khỏe mạnh: Lựa chọn loại thực phẩm như: rau, củ, quả, các thực phẩm giàu protein và những thực phẩm bổ sung năng lượng (thay vì những bữa ăn ngắn chứa nhiều đường và các chất caffeine). Bên cạnh đó các bài tập thể dục cũng bổ sung oxy tới các tế bào trong cơ thể để bộ não của bạn và cơ thể có thể hoạt động tốt nhất. 

3. Hãy kết nối với mọi người xung quanh.

Ảnh minh họa (nguồn tham khảo)

Dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Tổ chức các hoạt động có ích, nhưng không phải công việc. Hoạt động và làm việc với những người thân quen khiến chúng ta cảm thấy được hỗ trợ và an toàn. Những niềm vui và sự chia sẻ theo sau những hoạt động tập thể đó giúp ta thấy hạnh phúc hơn và bớt lo lắng hơn về nhiều thứ.

Nếu bạn cảm thấy lo lắng hay căng thẳng về một vài việc, hãy chia sẻ chúng với những người sẵn sàng lắng nghe và quan tâm tới cảm nhận của bạn, điều này giúp bạn hiểu và có thể giải quyết vấn đề. Bạn sẽ thấy rằng mọi người đôi khi cũng có thời gian cảm thấy như bạn vậy. Không phải chỉ riêng mình bạn có những cảm xúc này. 

4. Hoà mình với thiên nhiên. 

Ảnh minh họa (nguồn tham khảo)

Hãy đi bộ ngoài công viên hoặc leo núi có thể giúp bạn thấy thư thái và thấy mạnh mẽ. (Hãy chọn những nơi bạn thấy an toàn, như thế sẽ giúp bạn thêm thư giãn và thưởng thức trọn vẹn ngoại cảnh). Đi bộ, leo núi, đạp xe, đi săn, đi trượt tuyết có thể giúp bạn có thêm nhiều lợi ích từ các bài tập. Hãy rủ các bạn bè cùng tham gia, có thể là thành viên trong gia đình, điều này sẽ gắn kết mọi người. 

5. Hãy chú ý tới những điều tốt đẹp. 

Cách tốt nhất để giữ cho tâm trí của bạn tránh xa khỏi những rắc rối lo âu, để bạn có thể tập trung vào những việc tốt đẹp và tích cực. Trân trọng những lời chúc nhỏ bé hàng ngày. Và hãy cứ dám mơ ước và tưởng tượng ra những điều tốt đẹp nhất có thể đến với bạn.

Chú ý: Khi sự lo âu hoặc lo lắng lên tới đỉnh điểm, đó có thể là dấu hiệu của rối loạn lo âu. Đối với một vài người mắc chứng này, sự quan tâm kịp thời, thích hợp từ các chuyên gia về sức khoẻ là rất quan trọng. Những cách trên cũng có thể giúp ích, xong một chuyên gia điều trị là cách duy nhất để trị dứt điểm bệnh.

Lược dịch: Nguyễn Ánh Linh

Nguồn: Arcy Lyness, Ph D

More to explorer

Sự nhút nhát, ngượng ngùng

Sự nhút nhát là cảm giác lúng túng hoặc e ngại mà một số người thường xuyên cảm thấy khi đến gần

Khủng hoảng tuổi trung niên

Tuổi trung niên là giai đoạn giữa của cuộc đời một người, kéo dài từ khoảng 40 tuổi đến 65 tuổi. Đó