Yoga: Thiền và thở

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Bạn muốn kiểm soát sự tức giận của mình để bạn không cảm thấy mình như đang muốn nổ tung? Bạn muốn giảm thiểu căng thẳng và sắp đặt tất cả những điều đang xảy ra trong cuộc sống của bạn? Bạn cần tập trung tốt hơn trong lớp hoặc trong khi bạn làm bài tập về nhà? Yoga có thể giúp bạn. Các bài tập việc thiền và tập thở sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích hơn vậy.

Thiền và Trực quan

Thiền là cách giúp bạn lấy lại sự yên tĩnh, bình tĩnh và tập trung. Nó khiến tâm trí của bạn chậm lại, thư giãn, và tích cực. Thiền một vài phút mỗi ngày có thể giúp bạn cảm thấy tập trung, cân bằng và kiểm soát nhiều hơn, ngay cả trong thời gian bạn không thực sự thiền định.
Thói quen ngồi thiền hàng ngày có thể giúp bạn định hướng lại nhiều vấn đề.

Dưới đây là một số bài tập thiền mà bạn có thể thử:

Nguồn: Pixabay

Tập trung vào hơi thở
Hãy thử điều này ngay khi bạn đi học về:
– Đóng cửa, đặt hẹn giờ từ 3-5 phút, và tìm một nơi thoải mái để ngồi.
– Nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở của bạn.
– Khi bạn hít vào, phổi phình ra, xương sườn của bạn mở rộng, và thở ra bằng mũi của bạn.
– Khi bạn thở ra, phổi của bạn xẹp dần và thở ra từ từ qua mũi của bạn.
– Nếu tâm trí của bạn bắt đầu suy nghĩ linh tinh, hãy bình tĩnh tự nhủ với chính mình “suy nghĩ” và sau đó tập trung lại với hơi thở của bạn. 

Hình dung ra sự thành công

Đây là một điều tuyệt vời bạn nên làm khi bạn cảm thấy căng thẳng:
– Đặt hẹn giờ từ 3-5 phút. Tìm một nơi thoải mái để ngồi.
– Nhắm mắt lại và suy nghĩ rằng mọi thứ sẽ tốt
– Tưởng tượng rằng mình đã chuẩn bị và kiểm soát mọi thứ cho bài kiểm tra, hoặc đá vào gôn nếu bạn chơi bóng đá, hay có được vai chính trong buổi thử giọng trong một vở kịch.

Hình dung không thể nào thay thế cho việc phải chuẩn bị mọi thứ. Nhưng nó có thể giúp bạn cảm thấy tự tin và quản lý những suy nghĩ tiêu cực có thể có khi có căng thẳng.

Nguồn: Pixabay

Thở

Hơi thở là một trong những phần quan trọng nhất của yoga. Hít thở đều đặn khi bạn đang tập yoga có thể giúp bạn đạt được nhiều lợi ích từ những thế tập. Nhưng tập luyện các bài tập thở khi bạn không tập yoga cũng là một cách có thể tốt cho bạn.

Có vẻ hơi kỳ lạ với việc tập thở, vì chúng ta làm điều đó một cách tự nhiên trong từng khoảnh khắc của cuộc đời chúng ta. Nhưng khi người ta căng thẳng, hơi thở của họ thường trở nên nông hơn và nhanh hơn. Hãy chú ý đến cách thở của bạn có thể giúp bạn nhận ra cảm giác của bạn, nó có thể cung cấp cho bạn lý do tại sao bạn bị căng thẳng kể cả khi bạn không nhận ra điều này. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách thở, sau đó tập trung và hít thở thật sâu.

Nguồn: Pixabay

Hãy thử thực hành các bài tập thở: Thở bụng

Hít thở với bụng giúp bạn làm phổi nở ra tuyệt đối. Đó là một cách tuyệt vời để chống lại các hơi thở nông, hay thở khi bị căng thẳng:
Với bài tập này có thể giúp các dây thần kinh của bạn chuẩn bị trước cho một bài kiểm tra lớn, tham gia vào một trò chơi thể thao, hoặc thậm chí trước khi đi ngủ.

Thở mũi

Kỹ thuật thở này có thể giúp bạn cảm thấy cân bằng và bình tĩnh hơn:
Những kỹ thuật thở và thiền này có thể cần đến sự tinh tế nhưng hiệu quả cao. Nếu bạn tiếp tục thực hành chúng, những lợi ích sẽ ngày càng nhiều. Điều này có thể đến một cách dần dần thậm chí bạn không thể nhận ra. Nhưng bạn sẽ cảm nhận được rằng có một thay đổi tích cực đang diễn ra, rằng khi bạn vẫn có thể giữu được sự bình tĩnh trong khi đang tranh luận với bố mẹ, hay làm giảm sự căng thẳng trước một kỳ thi quan trọng.

Lược dịch: Nguyễn Ánh Linh 
Nguồn: D’ Arcy Lyness, Ph D

More to explorer

Sự nhút nhát, ngượng ngùng

Sự nhút nhát là cảm giác lúng túng hoặc e ngại mà một số người thường xuyên cảm thấy khi đến gần

Khủng hoảng tuổi trung niên

Tuổi trung niên là giai đoạn giữa của cuộc đời một người, kéo dài từ khoảng 40 tuổi đến 65 tuổi. Đó