Vấn đề ở trường của trẻ 9-15 tuổi

Vấn đề ở trường: những gì mong đợi

Thăng trầm ở trường là một phần cuộc sống của nhiều người trẻ. Một mối quan hệ tốt với trường học và giáo viên của con bạn có thể giúp bạn giải quyết vấn đề. Nếu vấn đề ở trường xảy ra, điều quan trọng là bạn phải nhanh chóng nhận ra và giải quyết chúng.

Các vấn đề ở trường có thể xuất hiện như kết quả học tập kém, thiếu động lực đến trường, mất hứng thú với công việc ở trường hoặc mối quan hệ kém với các đồng nghiệp hoặc giáo viên.

Khó khăn ở trường từ ít đến nhiều, có thể duy trì trong thời gian ngắn hoặc kéo dài lâu hơn. Ngay cả những vấn đề ở trường ngắn hạn cũng có thể có tác động tiêu cực đến cách người trẻ cảm nhận về trường học -và bản thân chúng.

Dấu hiệu phổ biến của vấn đề học đường

Đôi khi, các vấn đề ở trường học sẽ dễ dàng được phát hiện và con bạn sẽ muốn nói chuyện với bạn về chúng.

Nhưng đôi khi con bạn có thể che giấu các vấn đề trường học từ bạn hoặc từ giáo viên và bạn bè. Ví dụ, trẻ có thể sao chép bài tập về nhà, giả vờ bị ốm trong các bài kiểm tra quan trọng hoặc không mang giấy mời phụ huynh về nhà. Điều này có thể làm cho bạn rất khó khăn trong việc xử lý vấn đề. Đôi khi, ngay cả giáo viên cũng không thể phát hiện ra – đặc biệt nếu con bạn vắng mặt nhiều.

Ảnh minh họa (nguồn: sưu tầm)

Vì vậy, nếu bạn lo lắng rằng con bạn đang gặp vấn đề ở trường, có một số dấu hiệu bạn có thể tìm ra  đó là Bạn có thể nhận thấy rằng con bạn:

  • lấy lý do để không đi học hoặc thậm chí bỏ học.
Ảnh: Trẻ giả bệnh để không phải đến trường. (Nguồn: Sưu tầm)
  • không muốn nói về trường học, hoặc có vẻ nghiêm trọng hoặc không thoải mái khi nói về trường học.
  • dường như không tham gia với các hoạt động ở trường – ví dụ, có thể không quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa hoặc có thể có rất ít bạn bè
  • có mức độ tự tin hoặc lòng tự trọng thấp – ví dụ, trẻ có thể nói rằng trẻ “ngu ngốc” hoặc không thông minh như bạn bè của mình
  • khiến giáo viên cần liên lạc với bạn về các vấn đề về sự chú ý hoặc hành vi
  • từ chối làm bài tập về nhà , hiếm khi nói về bài tập về nhà, hoặc có vẻ buồn chán hoặc không bị cản trở bởi việc học ở trường – trẻ có thể nói rằng bạn ấy không học được gì mới.
  • nhận được điểm thấp hơn bình thường.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã phát hiện ra một số dấu hiệu của các vấn đề ở trường, nhưng con bạn không muốn nói về chúng, thì đó có thể là một cuộc trò chuyện khó khăn . Bạn có thể bắt đầu bằng cách nói về những gì bạn nghĩ rằng con bạn có thể cảm thấy. Ví dụ:”Con trông buồn”; “Mẹ tự hỏi có điều gì đó ở trường học làm con lo lắng hay không vui?”

Nhận vấn đề ở trường sớm: tại sao nó quan trọng

Nếu các vấn đề ở trường không được phát hiện và giải quyết sớm, chúng có thể gây hại cho trẻ về lâu dài.

Để bắt đầu, các vấn đề trường học có thể làm giảm lòng tự trọng của trẻ. Về lâu dài, chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của con bạn .

Các vấn đề về trường học cũng có thể dẫn đến tăng nguy cơ bỏ học . Trẻ em có vấn đề về học tập có thể dễ dàng tránh trường trong thời gian ngắn và nghỉ học sớm trong thời gian dài. Những đứa trẻ này cũng có thể ít có khả năng học tập.

Một hệ quả khác của các vấn đề ở trường là trẻ em có thể bị gán nhãn không mấy tích cực “không quan tâm”, “dễ bị phân tâm”, “lười biếng” hoặc “không cố gắng hết sức”. Những người trẻ tuổi thường bắt đầu tin những nhãn dán này và nghĩ rằng chúng là ‘”kẻ gây rối” hoặc “kẻ lừa đảo”.  Những vấn đề ở trường thường là một dấu hiệu cho thấy trẻ em không nhận được đủ sự hỗ trợ.

Cuối cùng, khi trẻ cảm thấy chúng nhận được đủ tình cảm, sự quan tâm đúng mức tại trường học, chúng sẽ có cảm giác thuộc về. Và có sự gắn kết với trường học hơn. Từ đây, chúng ta cũng nhận thấy được một điều rằng, khi vấn đề học đường xảy ra sẽ làm cho trẻ giảm sự gắn kết, làm thân với mọi thứ tại môi trường trường học.

Nguyên nhân của vấn đề học đường

Một số nguyên nhân phổ biến hơn của các vấn đề ở trường là tiềm ẩn những khó khăn trong học tập hoặc khuyết tật học tập – như chứng khó đọc hoặc các vấn đề về hành vi hoặc cảm xúc. Nhưng có nhiều lý do khác khiến một người trẻ có thể không đạt được thành tích học tập.

Các yếu tố cá nhân có thể bao gồm:

  • bệnh mãn tính.
  • các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm hoặc lo lắng.
  • trải nghiệm sau chấn thương.
  • khó khăn kỹ năng giao tiếp hoặc kỹ năng xã hội
  • Khó khăn khi nghe, tập trung hoặc ngồi yên.

Các yếu tố trường học có thể bao gồm:

  • không thích, hoặc không cảm thấy kết nối với văn hóa hoặc môi trường học đường.
  • không thích các môn học ở trường, không thích lựa chọn môn học hoặc không cảm thấy bị thách thức.
  • trường học hoặc hỗ trợ học tập kém, đặc biệt là liên quan đến khối lượng công việc nặng.
  • không hòa đồng với giáo viên hoặc học sinh khác ở trường.
  • bỏ học.
  • gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian cho những việc như hoạt động ngoại khóa.
  • bị bắt nạt.
Ảnh: Trẻ bị bắt nạt (Nguồn: Sưu tầm)

Một số trẻ em và thanh thiếu niên có vấn đề về sự chú ý, mức độ lo lắng cao hoặc hành vi bốc đồng hoặc hung hăng có nguy cơ gặp vấn đề lớn hơn ở trường. Điều này là do họ có thể thấy khó thích nghi hơn với yêu cầu của môi trường lớp học, hoặc họ có thể thấy khó tập trung trong các nhiệm vụ và hướng dẫn của giáo viên.

Cũng có một liên kết mạnh mẽ giữa sức khỏe thể chất và kết quả học tập . Một số trẻ do bệnh mãn tính, thiểu năng trí tuệ hoặc hành vi hoặc khó khăn phát triển có thể có nguy cơ ảnh hưởng các vấn đề học tập hoặc khó khăn với các mối quan hệ ở trường.

Trẻ em nghỉ học nhiều vì tình trạng tạm thời hoặc mãn tính có thể khó theo kịp khi chúng trở lại trường. Điều này cũng có thể khiến họ cảm thấy lo lắng và căng thẳng, điều này làm vấn đề nghiêm trọng hơn.

Kết quả học tập có thể bị ảnh hưởng bởi lòng tự trọng giảm hoặc thay đổi trong các mối quan hệ với bạn đồng trang lứa có liên quan đến nhu cầu của trẻ em.

Nguồn: School problems: children 9-15 years

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang